Một số vấn đề liên quan đến công tác thử tải, đánh giá khả năng chịu tải của cầu theo quy trình AASHTO

Tại VN, tiến độ design cầu và cống theo đuổi tình trạng số lượng giới hạn 22TCN 18-78 đang rất được thay cho thế vì chưng tiến độ design cầu 22TCN 272-05 thực tế là tiến độ AASHTO 98 LRFD. Do vậy, việc nghiên cứu và phân tích về tiến độ demo nghiệm Reviews cầu theo đuổi tiến độ AASHTO là những yên cầu cung cấp thiết của thực tế.

Bridge Design Standard 22TCN 272-05 “Substance AASHTO 98 LRFD” is taking the place of standard 22TCN 18-79 in Vietnam. This studying of condition evaluation and rating according to lớn AASHTO standard is reality necessary.

Bạn đang xem: Một số vấn đề liên quan đến công tác thử tải, đánh giá khả năng chịu tải của cầu theo quy trình AASHTO

Để Reviews tài năng chịu đựng chuyển vận của cầu, người Mỹ đã mang đi ra thật nhiều những buột tay chỉ dẫn, xài chuẩn chỉnh, tiến độ Reviews cầu. Năm 1971, Tiêu chuẩn chỉnh đánh giá cầu vương quốc NBIS được vận dụng cho những cầu vô khối hệ thống đường đi bộ với sự trợ giúp của Liên Bang thông thường là những cầu bên trên tuyến nối những bang, tuyến phố Liên Bang hoặc khối hệ thống đàng Bang. Sau cơ, năm 1980, Cục đường đi bộ Liên Bang FHWA tiếp tục không ngừng mở rộng xài chuẩn chỉnh nhằm chứa đựng toàn bộ những cầu công cùng theo với chiều lâu năm to hơn 6m. Các giấy tờ thủ tục cụ thể mang đến việc Reviews trọng tải thứ nhất xuất hiên vô AASHTO Sổ tay lưu giữ đánh giá những cầu. Năm 1989, AASHTO xuất bạn dạng Các xài chuẩn chỉnh chỉ dẫn Reviews độ mạnh của những cầu Thép và Bê tông hiện tại với, cung ứng phiên bạn dạng thứ nhất của những giấy tờ thủ tục LRFD. Năm 1994 AASHTO in bạn dạng Sổ tay Reviews hiện tượng của cầu thay cho thế mang đến bạn dạng Sổ tay lưu giữ đánh giá những cầu. Năm 2003 AASHTO xuất bạn dạng Sổ tay Reviews hiện tượng và Reviews thông số mức độ kháng trọng tải của những cầu đường đi bộ. Sổ tay chỉ dẫn này kiểm tra một cơ hội cụ thể phần chủ yếu của Sổ tay Reviews Tình trạng của những Cầu trước đó. Theo công phụ vương của TS. Abba G. Lichtenstein, demo chuyển vận cầu cũng vẫn được dùng như 1 dụng cụ hiệu quả vô một vài tình huống cần thiết kiểm triệu chứng lại fake thiết đo lường hoặc Reviews tài năng chịu đựng chuyển vận của cầu với những trọng tải quan trọng đặc biệt. Trong nhiều tình huống không giống, demo chuyển vận cầu được dùng nhằm tương hỗ việc xác lập tài năng chịu đựng chuyển vận thực tiễn của cầu. Từ những demo nghiệm như thế, tiếp tục hiểu rằng một vài kết cấu với tài năng chịu đựng trọng tải to hơn độ quý hiếm được xem toán theo đuổi những phân tách thường thì. Dự án NCHRP 12-28 đang được tổ chức thực hiện và hoàn thiện mon 9 năm 1987 với mục tiêu là nhằm cải cách và phát triển những chỉ dẫn mang đến thực nghiệm trọng tải ko đập huỷ những cầu đường đi bộ nhằm thực hiện gia tăng hoặc nâng lên cách thức tiến độ phân tách Reviews cầu. Thử chuyển vận càu thông thường được sử dụng như là một trong dụng cụ nghiên cứu và phân tích và không ngừng mở rộng rộng lớn là một trong cách thức nhằm xác lập tài năng chịu đựng trọng tải của cầu. Dự án NCHRP 12-28 mới nhất chỉ cung ứng những chỉ dẫn về cách thức demo chuyển vận cầu nhưng mà ko bao hàm những giấy tờ thủ tục nhằm Reviews tài năng chịu đựng trọng tải. Do vậy dự án công trình nghiên cứu và phân tích cung cấp vương quốc NCHRP 12-28 được tiến hành từ thời điểm tháng 12 năm 1990 cho tới mon 02 năm 1994, đã  được bổ sung cập nhật nhằm mục tiêu thể hiện cách thức Reviews tài năng chịu đựng chuyển vận của cầu trải qua những số liệu đo lường demo chuyển vận. Kết trái ngược dự án công trình tiếp tục xác minh demo chuyển vận cầu  được dùng hầu hết như 1 dụng cụ nghiên cứu và phân tích nhằm nắm vững chất lượng tốt rộng lớn về những xử sự của những cây cầu Lúc chịu đựng trọng tải, cơ hội phân phối trọng tải trong số phần tử của cầu. Các sản phẩm nghiên cứu và phân tích bên trên được trình đàn vô Sổ tay Reviews cầu trải qua demo chuyển vận.

Từ những demo chuyển vận cầu trước đó, người tao tiếp tục phân phát hình thành nhiều kết cấu với tài năng chịu đựng trọng tải to hơn những độ quý hiếm đo lường nhưng mà những tiến độ đo lường phân tách trọng tải thể hiện. Do cơ sẽ sở hữu được những quyền lợi đáng chú ý nếu như cải cách và phát triển một cơ hội xài chuẩn chỉnh hoá thực nghiệm và Reviews. Theo TS. V.K. Raina, một dự án công trình không giống cũng rất được nghiên cứu và phân tích khá lâu lâu năm và công phu cũng xác nhận về sự Reviews tài năng chịu đựng trọng tải cầu theo đuổi những tài liệu demo chuyển vận, vô cơ với chứa chấp report của 150 những số liệu tương quan cho tới demo chuyển vận những cầu. Báo cáo với bàn luận cụ thể cho tới những thông số nâng lên tài năng chịu đựng chuyển vận thời điểm hiện tại của những cầu. Các thông số cơ bao hàm tác động của sự việc phan phụ vương trọng tải trong số phần tử, những vật tư thao tác làm việc phối hợp, sự liên tiếp của nhịp ko dự trù trước và một vài những thông số phân bổ không giống. Ghi chú của Michael Barker vô “ Định lượng xử sự thực nghiệm hiện tại ngôi trường vô Đánh giá bán những cầu dầm thép” được xuất bạn dạng mon 7-8 năm 2001 vô Tạp chí Kỹ thuật Cầu: Đánh giá  cầu với Xu thế vô tư cẩn trọng, thực nghiệm trọng tải hiện tại ngôi trường thông thường hoàn toàn có thể phân phát hiện tại tài năng chịu đựng chuyển vận to hơn theo đuổi lý thuyết.

AASHTO năm 2001 ấn bạn dạng Sổ tay chỉ dẫn mang đến việc Reviews hiện tượng về Reviews thông số mức độ kháng và trọng tải của những cầu đường đi bộ. Cuốn buột tay chỉ dẫn này nói đến những technology tiên tiến nhất và kiến tạo cách thức uy tín của kết cấu, thừa kế những xài chuẩn chỉnh của design theo đuổi thông số trọng tải và mức độ kháng LRFD, vô cơ demo nghiệm trọng tải cầu là một trong lựa lựa chọn vô Reviews kết cấu ở tại mức chừng cao.

Theo AASHTO, vô Reviews cầu theo đuổi thông số trọng tải và mức độ kháng LRFD, demo chuyển vận cầu được tổ chức trong mỗi tình huống sau:

+Khi những sản phẩm phân tách mang đến thông số Reviews nhỏ rộng lớn 1, tuy nhiên lại không tồn tại tín hiệu suy tách ứng suất của cầu.

+ Khi những hố sơ tàng trữ của cầu không thể.

+ Các loại cầu quan trọng đặc biệt nhưng mà ko thể phân tách Reviews.

Tải trọng demo chuyển vận toàn phần full scaled loading test là trọng tải tĩnh tương tự có mức giá trị vì chưng với “hoạt chuyển vận design thao tác làm việc với xung kích” được vận dụng thêm vào đó với toàn bộ những tĩnh chuyển vận đặt điều tại vị trí bất lợi nhất mômen uốn nắn, lực tách, võng...theo đuổi những tình huống hoàn toàn có thể xẩy đi ra . Sau đó là một vài ba trọng tải demo tiếp tục sử dụng ở một vài cầu:

- Cầu “Bridge Street” ở Southfield, bang Michigan mômen demo chuyển vận tạo ra đạt 90% mômen 2027,9KNm tự trọng tải xài chuẩn chỉnh design bao hàm cả thông số động lực. Tải trọng xài chuẩn chỉnh của cầu Michigan MS -23 AASHTO HS 25.

- Thử chuyển vận cầu Deans Mill Road bắc qua quýt sông Hannacrois Creek nằm trong phân tử Greene, Anh 2005: 2 xe pháo 15T xếp xoay đầu tạo ra mômen tương tự với mômen tự trọng tải khai quật 1 xe pháo 30T.

- Thử chuyển vận cầu Goliad, bắc qua quýt sông An Antonio, bang Texas 1999: Tải trọng xe pháo rơ-mooc chở dầm bê tông tương tự với trọng tải HS trăng tròn.

- Thử chuyển vận cầu Liano, bang Texas 2003: Tải trọng xe pháo 3 trục tương tự với xe tải lớn HS trăng tròn.

Xem thêm: Dự án đầu tư xây dựng phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi được pháp luật quy định như thế nào? Nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng gồm những gì?

- Cầu bắc qua quýt sông Bennetts, nam giới Rexville, Thủ đô New York 2002: Mômen demo chuyển vận 755kNm vô cướp 86,5% mômen đo lường 873kNm, lực tách demo chuyển vận là 486kN vì chưng 70,1% lực tách đo lường 693kN.

Cầu số 58 ở Kacanik, Kosovo 2005: trọng tải demo là xe pháo tăng 50T của lực lượng KFOR NATO.

Việc thay cho thay đổi tiến độ design của tao với thực hiện thay cho thay đổi trọng tải demo chuyển vận hiệu quả lên kết cấu ko, này đó là thắc mắc cần phải có sự trả lời bên trên hạ tầng đo lường một vài ba kết cấu nhịp nổi bật. Các dự án công trình là kết cấu mới nhất trong mỗi năm mới đây ở VN và lúc này đang rất được kiến tạo rất rất phổ cập. Kết trái ngược đo lường mang đến thấy:

+ Tính toán với những cầu giản đơn, nhịp 24-33m, tầm mômen tự trọng tải design xài chuẩn chỉnh HL 93 tạo ra với xét xung kích vì chưng 1,0103 mômen tự trọng tải XB80 đưa đến, chừng chênh chếch chuẩn chỉnh 0,1624, chừng thay đổi sai 0,1608.

+ Tính toán với cầu liên tiếp, nhịp 24 ÷ 105m:

- Xét riêng biệt từng cầu, mômen tự trọng tải design xài chuẩn chỉnh HL93 tạo ra với xét xung kích đối với trọng tải H30 + người xét cả mômen âm bên trên đỉnh trụ như sau: Giá trị tầm nằm trong xấp xỉ kể từ 0,9721 ÷  0,9955, chừng lệch  chuẩn kể từ 0,0514  ÷  0,1072.

- Xét công cộng cả group cầu, tầm nằm trong mômen dương tự trọng tải design xài chuẩn chỉnh HL93 tạo ra với xét xung kích đối với trọng tải H30+người là 1 trong,0671, chừng chênh chếch chuẩn chỉnh 0,0693, chừng thay đổi sai 0,0649; tầm nằm trong mômen âm tự trọng tải HL93 tạo ra đối với trọng tải H30+người là 0,8920, chừng chênh chếch chuẩn chỉnh 0,0565, chừng thay đổi sai 0,0633.

+ Về xếp xe pháo bên trên cầu Lúc demo chuyển vận, cần thiết xếp những xe pháo theo đuổi những địa điểm bất lợi nhất theo đuổi cả phương dọc và qua cầu sẽ tạo đi ra nội lực demo chuyển vận phát triển kết cấu nhằm thoả mãn đòi hỏi trong những khi vẫn đáp ứng lực toàn thể không thực sự rộng lớn.

+ Các độ quý hiếm đo lường về trọng tải hoạt chuyển vận xài chuẩn chỉnh với xét cả thông số xung kích theo đuổi tiến độ 22TCN 272-05 AASHTO LRFD trọn vẹn xấp xỉ trọng tải xài chuẩn chỉnh với xét xung kích của tiến độ 22TCN 18-79. Với những nhịp ngắn ngủi thì trọng tải HL 93 xấp xỉ với trọng tải XB80; với những nghịp lâu năm thì bọn chúng xấp xỉ với trọng tải H30+người.

+ Quy toan về trọng tải demo chuyển vận của AASHTO cũng tương tự với tiến độ demo chuyển vận cầu của Việt Nam. Với những cầu design theo đuổi tiến độ mới nhất 22TCN 272-05, nội lực demo vô kết cấu được quy toan vô tiến độ hiện tại hành 22TCN 170-87, 22TCN 243-98 như mục II.2.1.1 tiếp tục dẫn vẫn đáp ứng sự tương thích. Nội lực tự trọng tải demo tiếp tục đối chiếu với trọng tải design và những thông số và phương pháp tính lấy theo đuổi tiến độ design mới nhất 22 TCN 272-05.

Xem thêm: Hệ số giá trên dòng tiền P/CF là gì? - PineTree Securities

Qua những trình diễn bên trên, đơn giản và dễ dàng quan sát những quy toan vô demo chuyển vận cầu bên trên Việt Nam và AASHTO là tương tự động nhau. Về lâu lâu năm, tất cả chúng ta cần thiết bổ sung cập nhật tiến độ về Reviews cầu theo đuổi thông số trọng tải và mức độ kháng LRFR tuy nhiên hành với tiến độ design cầu theo đuổi thông số chuyển vận trọng  và mức độ kháng LRFD nhằm đáp ứng sự thống nhất về cách thức đo lường vô design và kiểm toan dự án công trình.

Theo ThS. Tôn Chí Hùng

Nguồn tin: T/C Giao thông Vận chuyển vận, số 4/2007

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Quy hoạch tuyến tính – Phần 1

Quy hoạch tuyến tính (Linear programming) là một trong những dạng bài toán tối ưu cơ bản nhất. Dạng bài toán này yêu cầu chúng ta phải tối ưu hóa một hàm mục tiêu tuyến tính và phải thỏa mãn một số…

Thử nghiệm giãn phế quản là gì ?

Thử nghiệm giãn phế quản là thăm dò sử dụng thuốc giãn phế quản dạng hít nhằm giúp đánh giá đáp ứng của cơ trơn đường thở của bệnh nhân với thuốc giãn phế quản (hoặc trong một số trường hợp dùng corticoid). Thăm